Bài viết giúp chúng ta hiểu hơn về mối liên hệ giữa các công ty chuyển phát nhanh với các tổ chức, cá nhân buôn bán online trên mạng, những mâu thuẫn, và lợi ích hai bên, đặc biệt đi sâu vào tâm lý bán hàng online của các tổ chức khi cần sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh.
Đã bán hàng thì bất cứ cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng mong muốn bán được nhiều hàng, và cũng mong khi có khách hàng hỏi mua hàng thì mau mau kết thúc giao dịch mua bán đó để nhận được tiền, tránh trường hợp khách hàng suy nghĩ lại, hay tìm hiểu so sánh hàng hóa đó dẫn đến thay đổi quyết định mua hàng, dẫn đến việc không bán được hàng.
Đặc biệt là buôn bán online bởi nhiều khi người mua mua theo sự hứng thú, cảm hứng khi lướt web, hay facebook… không phải mua do nhu cầu,vì vậy nếu vì vấn đề giao hàng chậm mà khách thay đổi ý định là mọi tội lỗi sẽ được đổ dồn lên phía đơn vị giao hàng.
Công ty chuyển phát nhanh
Đôi khi vấn đề nằm ở người bán hàng chứ không phải người mua hàng hay đơn vị chuyển phát, bởi vì với tâm lý muốn bán được hàng đó, đôi khi các shop thường hẹn khách giao luôn và ngay, trong khi đó có khách hàng có thể lấy hôm sau, hoặc có thể lấy buổi chiều, nên khi các shop bán hàng nên nắm được khung giờ giao nhận của các đơn vị cung ứng dịch vụ chuyển phát nhanh, để hiểu được rằng nếu khách đặt mua lúc này, khi báo đơn vị chuyển phát thì lúc nào khách có thể nhận được, từ đó tạo được sự thoải mái cho khách khi nhận được đúng giờ, và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị cung ứng dịch vụ chuyển phát khi làm việc.
Dịch vụ chuyển phát nhanh
Các khách hàng có lượng đơn không lớn thường nhờ đến các shipper lẻ để họ ship các đơn hàng, và khi có vấn đề gì đó thường lên những group hay diễn đàn phàn nàn về shipper hay tỏ thái độ đối với tất cả các shipper trên đó. Các bạn phải hiểu khi các shipper nhận đơn hàng trên đó, họ thấy là họ sẽ nhận dù không biết có đi được hay không, vì biết đâu đơn hàng đó lại trùng với đơn hàng khách quen của họ, hay lại có khách nào đó tìm ship cũng với cái cung đó, nên họ nhận, còn chẳng may không trùng thì họ phải đi trễ, hay phải giao chậm sai giờ quy định là điều đương nhiên.
Thực sự bản thân mỗi người nên là một người tiêu dùng thông minh, bạn sử dụng shipper lẻ (tự phát) để được đơn hàng rẻ, hay để được phục vụ theo những giờ bạn muốn (thường do khách đặt, mặc dù có thể yêu cầu khách nhận vào giờ khác, nhưng tâm lý sợ khách không mua) nên bạn cũng phải chấp nhận những rủi ro của nó khi sử dụng, việc bạn không yêu cầu khách nhận hàng vào giờ quy định để thuận tiện cho việc ship hàng, bởi vì lo sợ khách từ chối là việc bạn né tránh rủi ro, chính vì vậy bạn cũng phải tiếp nhận rủi ro bằng việc sử dụng shipper lẻ, vì không một đơn vị chuyển phát chuyên nghiệp nào lại có thể chuyển phát một đơn hàng chỉ với phí ship hàng từ 20.000 vnđ – 30.000 vnđ khi mà bạn gọi là có shipper đến nhận và giao luôn hay bạn gọi rồi yêu cầu hẹn giờ giao, nếu có chỉ là một tổ chức nhỏ, và sớm muộn cũng sẽ không trụ lại được lâu trên thị trường chuyển phát này.
Phí ship hàng
Trên đây là những kinh nghiệm tổng hợp của các bạn, anh, chị đã đúc kết lại để trao đổi cho mọi người hiểu hơn phần nào về những rắc rối, hay những cãi vã của các shop với shipper trên các group hay diễn đàn,… nó sẽ vẫn xảy ra, và thường xuyên hơn nếu cứ tiếp tục tâm lý bán hàng và cách sử dụng shipper đó, trừ trường hợp các bạn nhờ người nhà hoặc tự đi vì bạn có lợi nhuận từ tiền hàng, còn các shipper thì không. Nên đừng đòi hỏi quá nhiều để mà gây tranh cãi giữa các bên, vì bản thân các shipper và các shop với lượng đơn ít (lượng đơn nhiều, hàng ngày có trên 10 đơn, thì đã sử dụng công ty chuyển phát rồi, và không sợ tâm lý khách không mua hàng nữa) đều là những người đang có khó khăn tài chính, đang phải cố gắng kiếm từng đồng để nuôi bản thân hay những người thân xung quanh.
Dịch vụ chuyển phát
Vậy hãy vì một dịch vụ chuyển phát thân thiện chuyên nghiệp mà tất cả các shop nên có cách nhìn nhận mọi vấn đề đúng mực thì tốt hơn.