Điều hòa, các thiết bị làm lạnh, đi chợ online, giao hàng nhanh... là những sản phẩm, dịch vụ có nhu cầu lớn trong những ngày nắng nóng.
Hà Nội và nhiều địa phương đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm và kéo dài nhất từ đầu hè đến nay, với nhiều thời điểm nhiệt độ vượt trên 42 độ C. Nhu cầu các thiết bị làm mát, trong đó điều hòa, cũng vì thế mà tăng đột biến.
Không băn khoăn về giá cả bởi có nhiều mức để lựa chọn, song điều làm cho chị lo ngại nhất là thời gian chuyển hàng và lắp đặt. "Rất nhiều người mua, nhà tôi đang cần dùng ngay trong buổi trưa, không biết cửa hàng có lắp đặt kịp được không", chị bày tỏ.
Lắp đặt điều hòa-một trong những dịch vụ đắt hàng trong đợt nắng nóng.
Hệ thống điện máy Media Mart cũng cho biết những ngày qua các chi nhánh liên tục trong tình trạng quá tải bởi rất nhiều người tiêu dùng đến mua sắm các thiết bị làm lạnh. Đại diện đơn vị này cho biết lượng điều hòa bán ra trên toàn hệ thống trong những ngày qua đạt 3.000 bộ một ngày, tăng gấp ba so với những ngày trước đợt nóng.
Không chỉ có ở các trung tâm lớn, mà tại các cửa quy mô nhỏ tại ngoại thành sức tiêu thụ cũng tăng cao không kém. Vừa khai trương cửa hàng hồi đầu tháng tại khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phượng), ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc công ty cơ điện lanh CNQ cho biết từng khá lo lắng khi sức mua khá èo uột. Song chỉ qua 3 ngày nắng nóng vừa qua, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán trên dưới 10 bộ với mức giá 8-10 triệu đồng, trong đó không ít sản phẩm đã qua sử dụng. Do quy mô nhỏ, nên chỉ có 2 thợ lắp khiến việc giao hàng của cửa hàng cũng bị ùn ứ.
"Biết là khách rất cần nhưng với thời tiết nắng nóng này, nếu năng suất một thợ giỏi lắm cũng chỉ lắp được 3 bộ một ngày, không thể nhanh hơn được. Nên gần như khách mua cửa hàng mình đều hẹn lịch sau 3 ngày mới lắp đặt", ông cho biết.
Với những người nội trợ, để hạn chế ra ngoài trời nắng nhưng vẫn đảm bảo việc đi chợ mua đủ thức ăn trong ngày cho gia đình, khá nhiều người tiêu dùng đã sử dụng hình thức mua sắm online. Hệ thống Disieuthi cho biết trong những ngày gần đây ghi nhận các đơn hàng tăng đến 30% so với trước đó, đặc biệt lượng khách hàng lần đầu tiên đặt hàng tăng 10% so với hồi đầu tháng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng-Tổng giám đốc công ty, hầu hết mọi người chọn mặt hàng thực phẩm tiêu dùng hàng ngày như các loại rau xanh, thịt gia cầm, gia súc, hoa quả. Ngoài ra các sản phẩm giải khát giải nhiệt cũng được cho vào giỏ hàng nhiều hơn.
Việc lướt web mua hàng đề tránh nắng của không ít người tiêu dùng vì thế cũng khiến dịch vụ shipper bận rộn hơn. Hoàng Tuấn Anh-Trưởng nhóm shipper trên Phố Bạch Mai (Hai Bà Trưng) cho biết các mật độ đặt đơn hàng của nhiều đối tác đã tăng gấp 2 lần so với trước.
Anh cho biết bình quân mỗi ngày các nhân viên phải giao 250-270 đơn hàng cho khách tại hầu khắp các quận nội và ngoại thành Hà Nội, không ít khách đề nghị giao hàng buổi tối hoặc ngoài giờ hành chính. Song anh từ chối với lý do "dịch vụ cố định không thể thay đổi giờ giấc, tuy nhiên phần lớn nhân viên đều là sinh viên, việc thay đổi 4 ca trong ngày nên gần như bạn nào cũng ở ngoài đường giữa trưa nắng, khá vất vả". Dù vậy, nhóm shipper này vẫn giữ nguyên mức phí giao hàng là 20.000-30.000 đồng một đơn.
Trịnh Nguyên