Thị trường giao nhận hàng hóa trong nước đang trở nên nhộn nhịp hơn khi ngày càng có nhiều công ty chuyên giao nhận hàng hóa, thu tiền hộ cho các doanh nghiệp bán hàng qua mạng tham gia. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này cũng đang tìm cách giữ thị phần, củng cố vị trí của mình.
Thị trường tiềm năng
Trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa có thiết kế đến những doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm như VNPost (thuộc Tập đoàn VNPT), Viettel Post, Tín Thành Kerry… Song, vài năm gần đây, thị trường bắt đầu xuất hiện thêm các tên tuổi mới như giaohangnhanh, giaohangso1, tochanh, shipchung… Các công ty giao nhận này chủ yếu tập trung vào dịch vụ giao hàng-thu tiền hộ (COD – Cash-On-Delivery) cho các doanh nghiệp bán hàng qua mạng.
Các doanh nghiệp nói trên bước đầu nhận những đơn hàng mà trước đây các cơ sở bán hàng trực tuyến vẫn thường giao cho các công ty bưu chính (VNPT, Viettel…) hoặc các tài xế xe ôm. Các đơn hàng đang phát triển mạnh cùng với sự tăng trưởng loại hình kinh doanh trực tuyến thông qua các trang web, diễn đàn và mạng xã hội.
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, số lượng người tiêu dùng “ngồi nhà mua hàng” sẽ tăng mạnh cùng với sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến. Điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ giao nhận hàng hóa. Thay vì phải tự đầu tư vào đội ngũ nhân viên giao nhận theo cách làm cũ, các doanh nghiệp bán hàng qua mạng có thể giao việc đó cho các công ty giao nhận chuyên nghiệp. Họ sẽ tập trung hơn vào việc chăm sóc khách hàng, quản trị trang web.